Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Vòng âm đạo mới có tác dụng tránh thai và HIV

Trong nhiều thập kỷ, bao cao su được coi là biện pháp duy nhất có tác dụng vừa tránh thai ngoài ý muốn vừa ngăn ngừa sự lây truyền HIV.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) đã đưa ra một sản phẩm mới có cả 2 tác dụng này. Đó là một vòng âm đạo vừa có tác dụng ngăn ngừa mang thai trong khi đồng thời chứa một liều thấp của một loại thuốc kháng virus làm giảm nguy cơ mắc HIV và herpes sinh dục ở người phụ nữ.

Patrick Kiser, Giáo sư kỹ thuật y sinh và sản phụ khoa tại Đại học Northwestern, đã phát minh ra chiếc vòng này với hy vọng rằng nó sẽ cung cấp thêm cho người phụ nữ biện pháp an toàn vừa ngừa thai lại tránh lây bệnh. "Mỗi lần quan hệ tình dục là một lần có nguy cơ tiếp xúc với virus gây HIV. Và bạn không biết khi nào mình có thể bị nhiễm bệnh, vì vậy, tốt hơn hết bạn nên có biện pháp bảo vệ mình trong các lần có quan hệ tình dục", Kiser nói với FoxNews.com. 

Kiser và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Northwestern đã tiến hành nghiên cứu sản phẩm vòng âm đạo này trong 5 năm. Vòng này khi vào âm đạo có thể phát hành levonorgestrel - một chất có tác dụng tránh thai và kháng virus tenofovir phổ biến trong thuốc điều trị HIV. Tương tự như vòng tránh thai, người phụ nữ có thể để chèn vòng này vào trong âm đạo và để lại đó trong 90 ngày. 

Vòng âm đạo mới có tác dụng tránh thai và HIV 1
Tạo ra một thiết bị có khả năng phát hành liều lượng thích hợp của cả hai loại thuốc tránh thai và thuốc kháng virus là một trở ngại duy nhất cho các nhà nghiên cứu. (Ảnh của Đại học Northwestern)

"Liều của thuốc tránh thai là rất thấp - 10 microgram mỗi ngày, trong khi với các loại thuốc kháng virus, chúng tôi đang cung cấp khoảng 10mg một ngày" Kiser nói. "Đó là một ngàn lần khác nhau về số lượng được giao cho mỗi loại thuốc và đó là một thách thức kỹ thuật thực sự để phát triển một thiết bị có thể phân phối lượng thuốc chuẩn như thế".

Cuối cùng, họ đã tạo ra một vòng gồm ba loại ống nhựa có khả năng giải phóng các liều thích hợp đối với mỗi loại thuốc chứa bên trong nó. Các loại thuốc được sử dụng trong các thiết bị đều đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Levonorgestrel nhờ độ dày của chất nhầy cổ tử cung của phụ nữ để ngăn chặn tinh trùng đến được tử cung. Nó được sử dụng rộng rãi trong các hình thức phổ biến của kiểm soát sinh đẻ như các dụng cụ tử cung khác.

Thành phần khác của vòng, tenofovir, hiện đang được sử dụng bởi 3,5 triệu người nhiễm HIV trên toàn thế giới nhằm ngăn chặn việc sao chép và tiến triển của bệnh, theo Kiser. Hơn nữa, trong năm 2012, thuốc Truvada, trong đó có tenofovir đã trở thành thuốc phòng chống HIV đầu tiên được FDA phê chuẩn. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tenofovir có hiệu quả khá tốt trong việc giảm lây truyền herpes sinh dục.

Hình thức gel của tonofovir cũng đã được nghiên cứu như một cách để ngăn ngừa lây nhiễm HIV. "Nếu bạn được cung cấp thuốc ở các mức độ như ở vòng này dù dạng gel nhưng được sử dụng một cách chính xác thì chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa lây nhiễm âm đạo của virus suy giảm miễn dịch" Kiser nói. " Vì vậy, đó thực sự là động lực cao để người phụ nữ có thể sử dụng và không đòi hỏi nhiều can thiệp hành vi".

Hơn nữa , bởi vì vòng này phát hành tenofovir ở vị trí chính xác nơi mà sự lây truyền của virus sẽ xảy ra nên nó có thể sử dụng liều thấp hơn nhiều so với thuốc dạng của thuốc uống, trong khi vẫn có hiệu quả. Hơn nữa, Kiser nói vì vòng âm đạo phát hành như một liều thấp của tenofovir nên có thể không gây nguy cơ cho người sử dụng. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi sản phẩm trên các mẫu động vật lớn và nhỏ và bây giờ đang trong quá trình nộp báo cáo ứng dụng thuốc cho FDA. Nếu được chấp thuận , họ sẽ ra mắt một thử nghiệm lâm sàng trên con người ở Mỹ và sau đó sẽ tiến đến các thử nghiệm an toàn và hiệu quả.

"Trong tối thiểu là 5-7 năm kể từ bây giờ, người ta có thể nhận thức các quy định của FDA (cho sản phẩm)" Kiser nói.

Kiser thực hiện nghiên cứu của mình trong sự hợp tác với các đồng nghiệp từ Đại học Utah và Conrad - một tổ chức nhằm mục đích cải thiện sức khỏe sinh sản ở các nước đang phát triển.

"Chúng tôi thiết kế chiếc vòng vi sức khỏe của phụ nữ ở các nước có thu nhập thấp", Kiser nói. "Nhưng tôi nghĩ rằng sản phẩm sẽ thực sự tạo ra tiếng vang với phụ nữ ở khắp mọi nơi, đối với những người phụ nữ muốn kiểm soát tình trạng sinh sản của mình và quan tâm về các bệnh lây qua đường tình dục".

Theo nguồn : http://afamily.vn/suc-khoe/vong-am-dao-moi-co-tac-dung-tranh-thai-va-hiv-20140309075641760.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét